Kế hoạch dạy bài "Sự nở vì nhiệt của vật rắn"...
Người soạn
|
|||||||||||
Họ và tên
|
Nhóm Se7en
|
||||||||||
Quận
|
5
|
||||||||||
Trường
|
ĐH Sư Phạm TP.HCM
|
||||||||||
Thành phố
|
Hồ Chí Minh
|
||||||||||
Tổng quan về bài dạy
|
|||||||||||
Tiêu đề bài dạy
|
|||||||||||
Sự nở vì nhiệt của vật rắn
|
|||||||||||
Tóm tắt bài dạy
|
|||||||||||
Ý tưởng dự án:
Sự dãn nở vì nhiệt của vật rắn là một hiện tượng vật lí rất phổ biến trong
thực tế. Đồng thời, nó cũng có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống đời thường:
Role nhiệt, xây dựng, cơ khí…v.v…
Các em nghiên cứu về vấn đề này bằng cách tạo ra các ấn
phẩm:
_Bài tập Powerpoint: đóng vai là các nhà
vật lí học tìm hiểu thông tin về sự dãn nở vì nhiệt của vật rắn, tìm ra những
ứng dụng quan trọng của nó trong thực tế đời sống.
_Bài tập Publisher: phát tờ rơi nhằm
tuyên truyền cho bài nghiên cứu của mình.
_Bài tâp tạo blog: giới thiệu chuyên đề,
liên hệ.
Học sinh cùng nhau thực hiện 3 bài tập trên, qua đó tìm
được câu trả lời cho các câu hỏi nội dung, câu hỏi bài học và câu hỏi khái
quát của giáo viên. Những thông tin trong ấn phẩm và bài trình bày được kết
hợp Blog của lớp là kết quả của dự án.
|
|||||||||||
Lĩnh vực bài dạy
|
|||||||||||
Toán học, kỹ thuật công nghiệp
|
|||||||||||
Cấp / lớp
|
|||||||||||
Cấp 3/ lớp 10
|
|||||||||||
Thời gian dự kiến
|
|||||||||||
3 tiết mỗi tiết 45 phút, 3 tuần
|
|||||||||||
Chuẩn kiến thức cơ bản
|
|||||||||||
Chuẩn nội dung và
quy chuẩn
|
|||||||||||
·
Nắm được kiến thức về sự nở dài, nở khối.
·
Biết được vai trò của sự nở vì nhiệt trong đời
sống và kĩ thuật.
·
Rèn luyện kĩ năng tính toán các bài tập liên
quan đến sự nở dài và nở khối.
|
|||||||||||
Mục tiêu đối với
học sinh / kết quả học tập
|
|||||||||||
Kiến thức
·
Nắm được kiến thức về sự nở dài, nở khối.
·
Biết được vai trò của sự nở vì nhiệt trong đời
sống và kĩ thuật.
Kĩ năng
·
Vận dụng công thức về sự nở dài, nở khối để
giải một số bài tập và tính toán một số trường hợp.
·
Biết giải thích và sử dụng những hiện tượng
đơn giản của sự nở vì nhiệt.
·
Sáng tạo trong việc đề xuất các ý tưởng để
khắc phục 1 số tác hại sự nở vì nhiệt của chất rắn.
·
Có kĩ năng sống và làm việc nhóm : tìm hiểu
thêm những kiến thức ngoài những điều căn bản cần thiết để khám phá và mở
rộng sự hiểu biết,ý thức tập thể trong việc cùng nhau thu thập thông tin.
|
|||||||||||
Bộ câu hỏi định
hướng
|
|||||||||||
Câu hỏi khái quát
|
Sau khi học xong bài học, bạn sẽ ứng dụng hiện tượng dãn
nở vì nhiệt của vật rắn vào cuộc sống như thế nào?
|
||||||||||
Câu hỏi bài học
|
·
Tại sao người ta lại đốt nóng vành sắt
trước khi lắp nó vào bánh xe gỗ?
·
Cho một tấm kim loại hình chữ nhật ở
giữa bị đục thủng một lỗ tròn, khi ta nung nóng tấm kim loại này
thì lỗ tròn có bị bé lại không?
·
Vì sao tôn lợp mái nhà lại có hình gợn
sóng?
·
Vì sao ở giữa các thanh chắn làm đường
ray xe lửa lại đẻ cách nhau một khoảng nhất định?
|
||||||||||
Câu hỏi nội dung
|
·
Sự nở dài là gì? Cho ví dụ minh hoạ.
·
Sự nở khối là gì? Cho ví dụ minh hoạ.
·
Nêu công thức tính hệ số nở dài.
·
Nêu công thức hệ số nở khối.
·
Các yếu tố nào liên quan đến sự giãn nở của
vật rắn?
·
Nêu ứng dụng và tác hại của sự nở vì
nhiệt trong kị thuật.
|
||||||||||
Kế hoạch đánh giá
|
|||||||||||
Lịch trình đánh giá
|
|||||||||||
Trước khi bắt đầu
dự án
|
Học sinh thực hiện
dự án và hoàn tất công việc
|
Sau khi hoàn tất dự
án
|
|||||||||
Sử dụng các mẫu đánh giá giúp
học sinh tự đánh giá quá trình học tập của bản thân. Có thái độ và nhận thức
đúng đắn.
|
_Đặt câu hỏi.
_Kế hoạch dự án.
_Sổ ghi chép.
|
_Đặt câu hỏi và thảo luận.
_Bảng tiêu chí đánh giá ấn phẩm và bài trình chiếu.
_Bản kiểm mục tranh luận.
|
_Đặt câu hỏi
_Bài trình chiếu
_Tiêu chí đánh giá
_Bản kiểm mục những ứng dụng sự nở vì nhiệt của vật rắn.
_Sổ ghi chép.
_Giải thích hiện tượng và ứng dụng sự nở vì nhiệt của vật
rắn trong đời sống và trong kĩ thuật.
|
_Thảo luận nhóm.
_Bản kiểm mục tranh luận.
_Tiêu chí đánh giá nhóm.
_Tiêu chí đánh giá bài luận.
|
Hướng dẫn cho điểm ấn phẩm và bài trình chiếu.
|
||||||
Tổng hợp đánh giá
|
|||||||||||
·
Sử dụng các phương pháp đánh giá trong suốt
quá trình bài học như là đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, nhằm đánh giá việc nắm bắt nội dung bài
học.
·
Sử dụng phiếu đánh giá ấn
phẩm và phiếu đánh giá nội dung trình bày để đánh giá sản phẩm
một cách toàn diện.
·
Học sinh sử dụng cùng phương pháp đánh giá để
tự đánh giá việc học tập của mình, giúp xác định rõ nội dung bài học, theo
dõi tiến trình học tập, tự ôn tập lại bài.
·
Kế hoạch đánh giá giúp cho học sinh nhận biết
được hiện tượng sự nở vì nhiệt của vật rắn diễn ra xung quanh, đồng thời biết
được những ứng dụng trong kĩ thuật.
|
|||||||||||
Chi tiết bài dạy
|
|||||||||||
Các kỹ năng thiết
yếu
|
|||||||||||
·
Kĩ năng công nghệ thông tin (làm bài trình
chiếu, publisher, blog).
·
Kĩ năng thuyết trình.
·
Kĩ năng làm việc nhóm…
|
|||||||||||
Các bước tiến hành
bài dạy
|
|||||||||||
Tuần 1:
Giáo viên giới thiệu, hướng dẫn tổng quan về bài học.
Giới thiệu bộ câu hỏi định hướng cho học sinh.
Đặt ra các yêu cầu đối với ấn phẩm của học sinh:
Tờ rơi giới thiệu về ấn phẩm (có thể dùng Photoshop,
Publisher,…)
Bài trình diễn:
Cho học sinh xem phiếu đánh giá tờ rơi và bài trình diễn
để giúp học sinh định hướng về ấn phẩm của nhóm, làm sáng tỏ và chỉnh sửa nếu
cần.
Hướng dẫn các học sinh các tài liệu có liên quan đến dự
án.
Tuần 2:
HS tiến hành thực hiện dự án, GV thường xuyên nhắc nhở,
đôn đốc đồng thời có những hỗ trợ kịp thời.
GV phát cho mỗi HS 1 phiếu đánh giá.
Tiến hành hướng dẫn đánh giá.
Tuần 3:
Tiến hành đánh giá dự án theo bảng hướng dẫn đánh giá.
Sau khi đánh giá, các nhóm tổng hợp điểm trung bình đánh
giá của nhóm về các nhóm còn lại gửi lại cho GV.
GV tiến hành tính điểm, gửi lại gói điểm cho nhóm.
|
|||||||||||
Điều chỉnh phù hợp
với đối tượng
|
|||||||||||
Học sinh tiếp thu
chậm
|
·
Chia dự án thành từng bước nhỏ với lịch trình
công việc hàng ngày để học sinh hoàn thành.
·
In trước các thông tin và đánh dấu các khái
niệm quan trọng.
·
Cung cấp mô tả trực quan cho từng khái niệm
chính.
·
Cung cấp thêm nguồn tư liệu mở cho HS.
·
Giảm công việc hoặc tăng thêm khoảng thời gian
cần thiết để cho HS có thể hoàn thiện được dự án.
·
Hướng dẫn cụ thể từng bước cách thực hiện dự
án.
·
Tăng cường việc kiểm tra, đánh giá thường
xuyên để giúp đỡ kịp thời cho các nhóm khi gặp khó khăn.
|
||||||||||
Học sinh không biết
tiếng Anh
|
·
Cho phép các công việc được thực hiện trước
hết bằng ngôn ngữ tiếng Việt và dịch sang tiếng Anh sau.
·
Cho phép học sinh truy cập các trang web bằng
tiếng Việt.
·
Ghép cặp với 1 học sinh khác.
·
Cung cấp cho HS một số tài liệu tiếng Anh liên
quan đến sự giãn nở của vật rắn hướng dẫn cho các em về dịch lại.
·
Cung cấp những công cụ dịch cần thiết từ các
trang dịch thuật tài liệu trực tuyến (tratu.vn; google dịch;…) hoặc từ Lạc
việt,…
|
||||||||||
Học sinh năng khiếu
|
·
Phân công nhiệm vụ mở.
·
Khuyến khích các em thiết kế một số sản phẩm
có tính sáng tạo.
·
Giới thiệu và hướng dẫn HS ứng dụng thêm các
phần mềm cao cấp, chuyên biệt phục vụ quá trình thực hiện dự án, tạo ấn phẩm.
·
Nhấn mạnh các kỹ năng học tập theo nhóm cũng
như kỹ năng phát triển.
·
Tập trung vào các kĩ năng giải quyết vấn đề và
các khía cạnh sáng tạo.
·
Tập trung vào lập luận quy nạp và suy diễn.
|
||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu
tham khảo
|
|||||||||||
Công nghệ - Phần
cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
|
|||||||||||
Máy
tính
Kết
nối Internet
|
Máy
in
Máy
chiếu
|
||||||||||
Công nghệ - Phần
mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
|
|||||||||||
Ấn
phẩm
Phần
mềm thư điện tử
|
Phần
mềm xử lý ảnh
Trình
duyệt Web
|
Hệ
soạn thảo văn bản
|
|||||||||
Tư liệu in
|
Sách giáo khoa môn Vật lý, đề cương, tài liệu tham khảo
v.v
|
||||||||||
Hỗ trợ
|
Hình ảnh minh họa, máy chiếu,...
|
||||||||||
Nguồn Internet
|
|||||||||||
Yêu cầu khác
|
Khách mời, người hướng dẫn, học sinh lớp khác, phụ huynh
v.v.
|
tóm tắt dự án nên có bối cảnh cụ thể
Trả lờiXóamục tiêu thiếu mục tiêu thái độ
nên phân công cụ thể cho các nhóm.
câu hỏi khái quát không nên đi thẳng vào vấn đề như thế
tên đề tài thiếu sức hấp dẫn.
tại đề tài này cũng khó đặt tên hay ho lắm, ko biết đặt tên j =))
Trả lờiXóa