20 tháng 11, 2012

Module 4

Posted by bakhtran 13:47:00
"Công nghệ có thể được sử dụng như thế nào để hỗ trợ việc học tập của học sinh hiệu quả nhất?"

 Trong mô-đun 4 này, các nhóm đã lần lượt truyết trình về kế hoạch bài dạy cùng với sự góp ý của thầy đã phần nào định hình được ý tưởng dự án để không đi sai đường.
 Công nghệ đươc sử dụng rất hữu ích trong việc học tập của học sinh: dùng power point để trình diễn bài học; dùng puplisher để làm tờ rơi quảng cáo về môn học, bài học…; đăng bài trên blog; sử dụng dropbox và gmail để chia sẻ, trao đổi thông tin,...


 Rõ ràng là công nghệ có vai trò vô cùng quan trọng trong dự án này.

Những hoạt động, kỹ năng và cách tiếp cận được thảo luận trong module 4?

1/ Thiết lập những mục tiêu vừa sức: 

 Giáo viên đánh giá khả năng và nhu cầu của học sinh, đưa ra yêu cầu khái quát cho học sinh tự thiết lập mục tiêu của mình để hoàn thành yêu cầu, giáo viên sẽ nhận xét và góp ý để học sinh thiết lập được mục tiêu vừa sức.

2/ Quản lý lịch trình linh động, điều chỉnh khi cần:

 Cho học sinh tự lên kế hoạch thực hiện những mục tiêu đặt ra, kế hoạch phải phù hợp với khả năng của học sinh, giáo viên theo dõi, đánh giá và phản hồi giúp học sinh điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp hơn.

3/ Tự đặt câu hỏi về công việc và nghiên cứu giải quyết chúng:

 Giáo viên giải thích cho học sinh hiểu về yêu cầu đặt ra để các em tự đặt ra các câu hỏi nhằm giải quyết vấn đề. Khi đã đặt được câu hỏi giáo viên hướng dẫn học sinh các phương tiện tìm kiếm để các em tự tìm tòi nghiên cứu thông tin giải quyết những câu hỏi đã đặt ra.

4/ Làm việc với người khác một cách hiệu quả:

 Học sinh cần hiểu rõ vấn đề và có những chuẩn bị cần thiết: như kỹ năng giao tiếp, nắm vững kiến thức,... Để giúp học sinh trang bị những kỹ năng này giáo viên nên tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các bài thuyết trình ngắn hoặc có những buổi ngoại khóa giao lưu giới thiệu về bản thân, sở thích, ước mơ để các em quen với việc giao tiếp cởi mở với nhau.


5/ Phản hồi và giúp học sinh lên kế hoạch cải thiện:

 Giáo viên phải thân thiện, cởi mở, vui vẻ để có được mối quan hệ tốt với học sinh, được học sinh tin tưởng và trao đổi  với giáo viên những khúc mắc khó khăn trong việc học tập, đưa ra những lời khuyên, khuyến khích các em mạnh dạng trong việc thể hiện khả năng của mình.


Những điều rút ra sau khi học xong module 4?
  • Cách thiết lập mục tiêu vừa sức cho học sinh.
  • Giúp học sinh quản lý lịch trình và linh động điều chỉnh khi gặp những vướng mắc.
  • Trao đổi với học sinh để giải quyết vấn đề trosng đó vai trò của giáo viên chỉ là người hướng dẫn.
  • Cần phải cho học sinh làm việc tích cực hơn, giao tiếp trao đổi nhiều hơn.
  • Vai trò quan trọng của phản hồi: giúp cho giáo viên nhận ra nhứng khó khăn, thuận lợi từ đó có hướng giải quyết và rút kinh nghiệm cho lần tiếp theo.
  • Tất cả những hoạt động trên đều có sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ từ việc tìm kiếm thông tin, trao đổi, giao tiếp, phản hồi cho đến khi hoàn thành xong dự án.
  • Công cụ tạo sản phẩm.
Những điều còn băn khoăn?
  • Công nghệ thông tin trong nhà trường còn nhiều hạn chế...
  • Cách học mới đối với học sinh nên sẽ khó khăn khi áp dụng.
  • Tốn rất nhiều thời gian của học sinh khi áp lực bài vở, kiến thức hiện nay quá nhiều mà các em lại không có nhiều thời gian tìm hiểu cũng như thực hiện dự án.
  • Học sinh hiện nay khi lên mạng hay bị cám dỗ bởi game, chat, facebook... thì làm sao có thể tập trung học.


0 phản hồi:

Đăng nhận xét

  • RSS
  • Delicious
  • Digg
  • Facebook
  • Twitter
  • Linkedin
  • Youtube